วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ

ความหมายของสินค้าและบริการ
  • สินค้า คือ   สิ่งที่ผลิตขึ้นสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้และใช้ประโยชน์เพื่อตอบสนองความต้องการ


  • บริการ คือ   การผลิตเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ความพึงพอใจ ความรู้และความบันเทิง
ความหมายของปัจจัยการผลิตสินค้าและบริการ
  • ปัจจัยการผลิต คือ ทรัพยากรต่างๆ ที่ผู้ผลิตนำมาใช้ในกระบวนการผลิต
มี 4 ประเภท
  1.    - ที่ดิน
  2.    - แรงงาน
  3.    - ทุน
  4.    - ผู้ประกอบการ
ที่ดิน
 นอกจากจะหมายถึงผืนแผ่นดินยังรวมถึงทรัพยากรธรรมชาติทั้งหมด
ทั้งภายใต้แผ่นดินและบนแผ่นดิน เช่น แร่ใต้ดิน ทะเล ภูเขา
แรงงาน 

  ในทางเศรษฐศาสตร์ หมายถึง ผู้ที่ใช้กำลังกายและใช้กำลังความคิดหรือสมองด้วย เช่น ผู้จัดการบริษัท พนักงาน ข้าราชการ กรรมกร

ทุน 

  เครื่องมือ เครื่องจักร โรงงาน สำนักงานและสินค้าอื่นๆที่นำมาใช้ในการผลิตสินค้าและบริการ

ผู้ประกอบการ
 ผู้ประกอบการ หมายถึงความสามารถในการบริหารจัดการนำเอาปัจจัยการผลิตต่างๆมาเปลี่ยนแปลงให้เป็นสินค้าและบริการ ผู้ประกอบการมีบทบาทสำคัญมากในการผลิตสินค้าและบริการ

ตัวอย่างการผลิตสินค้าและบริการที่มีในท้องถิ่น
การผลิตอาหารเพื่อจำหน่าย  มีปัจจัยการผลิต ดังนี้

  • ที่ดิน คือ  สถานที่ตั้งร้านอาหาร
  • แรงงาน คือ  แม่ครัว  พนักงานเสิร์ฟอาหาร
  • ทุน คือ เครื่องมือทำอาหาร โต๊ะ เก้าอี้ ภาชนะใส่อาหาร เครื่องปรุง
  • ผู้ประกอบการ  ความสามารถของเจ้าของร้านในการบริหารงาน


ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตสินค้าและบริการ

  •  การใช้เทคโนโลยี
  •  ปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อการผลิตสินค้าและบริการ
  •  ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค
เทคโนโลยีในการผลิต
  การตัดสินใจผลิตสินค้าและบริการ ผู้ผลิตจะต้องพิจารณาถึง สิ่งที่ต้องใช้ในการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

*เพื่อช่วยให้ต้นทุนในการผลิตต่ำและได้กำไรมากด้วย*

เช่น การใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานหรือใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการผลิต
ปัจจัยอื่นๆ

  • ราคาน้ำมัน
 ปัจจุบันราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นอยู่กับราคาน้ำมัน
 สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะ

  •    การขนส่ง เพราะฉะนั้นถ้าราคาน้ำมันสูงราคาสินค้าจะสูงถ้าราคาน้ำมันลดราคาสินค้าจะลดตามไปด้วย
  •  ราคาวัตถุดิบป็นอีกปัจจัยสำคัญ ถ้าสินค้าใดใช้วัตถุดิบที่ได้จากภายในประเทศ จะทำให้สินค้าและบริการมีราคาถูก

วัตถุดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จะทำให้สินค้าและบริการมีราคาแพงตามไปด้วย


พฤติกรรมของผู้บริโภค
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค

  • - ราคาสินค้า
  • - คุณภาพสินค้า
  • - การโฆษณา
  • - ระดับรายได้ของผู้บริโภค
  • - รสนิยมผู้บริโภค
  • - การส่งเสริมการขาย